Sunday, June 2, 2019

TÁCH CHIẾT TINH DẦU SẢ CHANH


Sả chanh là một thảo dược phổ biến có nhiều tác dụng. Từ xưa người dân đã biết trồng sả quanh nhà để xua đuổi muỗi, đun nước xông, giải cảm, tắm cho trẻ mùa đông… Từ công dụng của sả và nguồn nguyên liệu canh tác tại chỗ, HTX Nông dược xanh Tinh Hoa (huyện Hoành Bồ) đã điều chế ra tinh dầu sả chanh, tiện lợi cho đời sống hàng ngày.
Ông Phạm Thanh Phong, Giám đốc HTX Nông dược xanh Tinh Hoa, cho biết: Cây sả, đặc biệt là sả chanh là thứ thảo dược được người dân địa phương trồng nhiều. Thế nhưng, đa phần bà con chỉ thu hoạch củ, bỏ lá nên rất lãng phí. Qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi thấy tinh dầu sả rất hợp thị hiếu người tiêu dùng. Hơn nữa, hiện nhiều loại tinh dầu đều có nhược điểm là dễ bay hơi, mất mùi. Vì thế, chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo tinh dầu sả chanh đậm đặc, tác dụng lâu bền, vừa tiện lợi, dễ sử dụng, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương.

Từ ý tưởng này, ngoài thu mua trong dân, năm 2015, đơn vị đã tìm hiểu và lấy nguồn giống cây sả chanh ở Sa Pa, nơi có nguồn giống tốt, cho chất lượng tinh dầu cao. Nhờ phù hợp chất đất, khí hậu lạnh ở vùng núi phía Tây Hoành Bồ, HTX đã canh tác được khoảng 1ha theo hình thức xen canh và phân phối giống cho các hộ dân có nhu cầu.
Thông thường, sả có tinh dầu nhiều và tốt nhất sau khoảng hơn 10 tháng canh tác. Để có chất lượng dầu sả chanh tốt, đơn vị chọn thu hoạch vào mùa khô hằng năm để tránh mùa mưa, cây sả ngậm nước nhiều, giảm chất lượng tinh dầu. Cây sả chanh sau khi thu hoạch về được sơ loại, đưa vào máy khuấy rửa, để ráo nước rồi chặt thành từng đoạn nhỏ, rửa sạch, để qua đêm hoặc phơi nhanh qua một nắng. Sau đó sả chanh được cho vào chưng cất khoảng 4h. Ban đầu, sả được đun sôi cùng nước ở nhiệt độ cao, sau đó được đun đều, ổn định ở 80 độ để tinh dầu sả bay hơi. "Để có chất lượng sản phẩm tốt, tinh dầu sả được chưng cất theo tỷ lệ 1-5, tức là để thu được 10ml tinh dầu sẽ phải chưng cất từ 5kg sả chanh tươi. Thông thường, một mẻ chưng cất là 20kg sả chanh tươi sẽ cho ra 45-50ml tinh dầu sả nguyên chất" - anh Nguyễn Văn Thắng, kỹ thuật viên HTX chia sẻ.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đơn vị đã chuyển giao công nghệ và dây chuyền sản xuất tinh dầu sả từ Đài Loan, trị giá trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư hệ thống nhà xưởng, kho bãi, máy băm, khuấy rửa sả, dây chuyền đóng gói...
Hiện, nhu cầu của thị trường về tinh dầu sả chanh rất cao, tuy nhiên việc sản xuất của đơn vị chưa đủ cung cấp cho thị trường. Sản lượng sản xuất tiêu thụ mỗi năm của đơn vị khoảng 500 lọ (10 - 20ml/lọ). Sản phẩm của đơn vị chủ yếu bán tại địa phương, xuất ra thị trường Hà Nội và theo đơn đặt hàng của các đối tác.

Để đa dạng hóa sản phẩm, hiện HTX Nông dược xanh Tinh Hoa đang thử nghiệm đóng sản phẩm tinh dầu sả chanh đựng trong lọ thủy tinh, nắp gỗ, tự khuếch tán hương thơm qua chuyển động hoặc rung lắc lọ. Đây là sản phẩm tiện dụng, có thể dùng treo trên xe ô tô, trong nhà, tủ quần áo, nhằm đuổi côn trùng, tạo hương thơm dễ chịu… Tinh dầu sả chanh được công nhận là Sản phẩm OCOP năm 2016.
"Để mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường, thời gian tới, chúng tôi dự kiến mở rộng diện tích trồng cây sả chanh, nâng cao năng suất chế biến của dây chuyền chưng cất" - ông Phạm Thanh Phong, Giám đốc HTX chia sẻ.

Đăng bởi Ngọc Hải lúc lúc June 02, 2019 0 bình luận
Tags:

No comments:

Post a Comment

Copyright © 2018. NguyenQuangVinh.net, Edit by Daotaotinhoc.vn
//PART 2